Người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng 725 dịch vụ Cổng Dịch vụ công Quốc gia 

Xem với cỡ chữ
Sáng 1.7, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo giới thiệu việc tích hợp thêm 6 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG). Hiện đã có 725 dịch vụ công cung cấp cho người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, 6 dịch vụ công được cung cấp thêm trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ ngày 1.7, bao gồm: Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; Đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện; Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; Cấp đổi giấy phép lái xe mức độ 4; Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của CSGT (phạm vi toàn quốc); Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông.

Điểm chung của 6 dịch vụ công đưa lên Cổng DVCQG lần này chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, trong thời gian qua, dịch Covid-19 mang đến thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để đẩy mạnh chuyển đổi số, thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đô Phùng
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đô Phùng

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tính đến 29.6, đã có hơn 179 nghìn tài khoản đăng ký, tăng hơn gấp 2 lần so với quý I.2020. Cổng DVCQG đã tích hợp với 18 bộ, ngành, 63/63 địa phương, 12 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, trung gian thanh toán. Tiếp nhận, xử lý hơn 6.600 phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 14.800 cuộc gọi tới tổng đài.

Theo báo cáo tại cuộc họp, đến nay đã có hơn 46,3 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ; hơn 10,5 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái để phục vụ tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; hơn 151 nghìn hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng DVCQG. Trong đó có 889 hồ sơ của người sử dụng lao động đề nghị hỗ trợ vay vốn hoặc hỗ trợ lao động tạm ngừng việc, nghỉ việc không hưởng lương do đại dịch Covid-19.

Trước đó vào tháng 3.2020, hệ thống thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công của Cổng DVCQG cũng đã được đưa vào thực hiện. Cho thời điểm hiện tại, hệ thống này đã tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho 6 bộ, ngành và 31/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đã có hơn 2.100 lượt giao dịch thành công.

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Đô Phùng
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Đô Phùng

Cổng DVCQG khai trương ngày 9.12.2019, sau gần 7 tháng đi vào vận hành, từ 8 nhóm dịch vụ công ban đầu ở thời điểm khai trương, khi tích hợp thêm 6 dịch vụ công này thì Cổng DVCQG có 725 dịch vụ công cung cấp cho người dân, doanh nghiệp. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Cổng DVCQG đã bước đầu được người dùng đón nhận, phát huy tốt chức năng, có thể giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí thực hiện của người dân, doanh nghiệp tối thiểu khoảng 1.686 tỷ đồng/năm.

Như vậy, qua tài khoản Cổng DVCQG, các doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục tại tất cả các bộ, ngành, địa phương và thực hiện thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính liên quan. Cùng việc thúc đẩy thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, ưu điểm rất lớn của việc nộp hồ sơ hoặc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua Cổng DVCQG là tạo thêm kênh giám sát việc thực hiện, bảo đảm tính minh bạch.

Đức Hiệp