Triển khai dịch vụ công trực tuyến ở kho bạc cấp huyện

Sẽ về đích sớm 

Xem với cỡ chữ
“Lãnh đạo huyện hay nói với tôi: Kho bạc như không có khách ấy nhỉ”, Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Phù Ninh, Phú Thọ Nguyễn Mạnh Hùng cười, chỉ tay sang trụ sở UBND huyện đối diện bên kia đường. Điều này cũng dễ hiểu khi mà đến cuối tháng 5.2020, hơn 90% chứng từ giao dịch với Kho bạc Nhà nước huyện Phù Ninh đã được gửi qua dịch vụ công trực tuyến.

“Đường truyền tốt, ký bon bon”

“Từ đầu năm 2019, ngành kho bạc đã đặt mục tiêu triển khai dịch vụ công trực tuyến tại tất cả các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước có giao dịch với Kho bạc Nhà nước (KBNN) cấp tỉnh và KBNN cấp huyện”, Giám đốc KBNN huyện Phù Ninh kể. Tuy nhiên, gần cuối năm, KBNN đề nghị hệ thống tạm gác “phủ sóng” dịch vụ công trực tuyến ở kho bạc huyện, dồn sức thực hiện ở kho bạc tỉnh nhằm đạt tỷ lệ 100% như mục tiêu đề ra.

Kế toán viên chỉ cần "ngồi nhà" vẫn giao dịch với kho bạc thông suốt

Năm nay, KBNN tiếp tục triển khai dịch vụ công trực tuyến ở kho bạc huyện, kế hoạch là đến 31.12.2020,100% đơn vị sử dụng ngân sách tham gia. “Đến cuối tháng 5 vừa rồi, đã có 105/115 đơn vị tham gia và hơn 90% chứng từ giao dịch với Kho bạc Phù Ninh đã được chuyển qua dịch vụ công trực tuyến. Chúng tôi cố gắng đến hết tháng 6 sẽ hoàn thành mục tiêu KBNN đặt ra cho năm nay”, ông Hùng cho biết.

Ban đầu, không phải đơn vị nào cũng mặn mà với dịch vụ công trực tuyến kho bạc. “Tôi nhớ tháng 2 mới có hơn 40 đơn vị tham gia. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi tranh thủ “thời cơ” này phối hợp với Phòng Văn hóa huyện quảng bá dịch vụ công trực tuyến. Khách hàng khó đâu chúng tôi hướng dẫn đấy. Đến tháng 4, tỷ lệ chứng từ qua dịch vụ công trực tuyến tăng từ 40% lên 90%. Đường truyền rất tốt, tôi ký bon bon”, Giám đốc KBNN Phù Ninh kể. Cũng theo lời ông, “các đơn vị bây giờ thích dịch vụ công trực tuyến lắm rồi”. Mưa không đến mặt, nắng không đến đầu mà công việc vẫn đâu ra đấy, lại minh bạch từng công đoạn.

Ở trụ sở KBNN huyện Bát Xát, Lào Cai cũng không mấy khi có khách hàng đến giao dịch. Bát Xát có 21 xã, trong đó 10 xã giáp biên, xa nhất là Ngải Thầu - cách trung tâm huyện tới 80km nhưng “dịch vụ công trực tuyến chạy rất ổn”, Giám đốc KBNN huyện Bát Xát Hoàng Trọng Hiếu khoe. Kho bạc huyện Bát Xát triển khai thí điểm dịch vụ công trực tuyến từ tháng 4.2020 tại 12 đơn vị, đến tháng 5 đã có 118/119 đơn vị tham gia. Đơn vị duy nhất chưa tham gia là do có thay đổi về nhân sự. “Phủ sóng” dịch vụ công trực tuyến ở Bát Xát vì thế chỉ là chuyện một sớm một chiều.

Dịch vụ công trực tuyến kho bạc đã về tới Ngải Thầu, xã xa nhất của huyện Bát Xát
Ảnh: Hachi

Sẽ cán đích sớm

Tương tự như vậy trên bình diện cả nước. Theo thống kê của KBNN, đến hết tháng 3.2020, kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến đối với các đơn vị sử dụng ngân sách giao dịch với KBNN huyện đã đạt 58%. Kết quả khả quan ở KBNN Phù Ninh, Bát Xát - huyện miền núi, còn nhiều khó khăn - càng cho thấy kho bạc cấp huyện nhiều khả năng sẽ về đích sớm trong hành trình triển khai dịch vụ công trực tuyến, trước cả thời điểm 31.12.2020 ngành kho bạc đặt ra.

Có thể nói, thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, phòng chống dịch Covid-19, là thời điểm vàng để hệ thống kho bạc thúc đẩy các đơn vị sử dụng ngân sách triển khai dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, do làm tốt khâu tuyên truyền về mục đích, lợi ích của dịch vụ công trực tuyến nên KBNN đã nhận được sự ủng hộ và phối hợp từ phía các đơn vị sử dụng ngân sách.

Lãnh đạo KBNN cho biết, từ nay tới cuối năm, Kho bạc Nhà nước sẽ tiếp tục hỗ trợ các đơn vị kho bạc, đơn vị sử dụng ngân sách đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là các đơn vị giao dịch với kho bạc cấp huyện. Theo đó, KBNN sẽ nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến và các chương trình ứng dụng liên quan, bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt khi lượng giao dịch tăng cao. Đồng thời, thực hiện kết nối và tích hợp từ các hệ thống kế toán hành chính sự nghiệp vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến của KBNN để tạo điều kiện cho đơn vị giao dịch không phải nhập lại chứng từ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến cho kho bạc nhanh chóng, đơn giản thuận tiện. Qua đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của KBNN. Việc kết nối và tích hợp này đã được thực hiện thí điểm tại 5 đơn vị giao dịch với KBNN quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Đại diện KBNN cho biết, đến năm 2030, toàn bộ các hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ của kho bạc được thực hiện trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, có sự kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Hà Lan